Tập huấn đo lường chuẩn đầu ra học phần và chương trình đào tạo khóa 2025
10/10/2025 3:11:49 CH
2
Nhằm triển khai đồng bộ và hiệu quả các cải tiến trong công tác đo lường, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục, sáng ngày 09/10/2025, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức buổi tập huấn chuyên đề “Đo lường chuẩn đầu ra học phần và chương trình đào tạo khóa 2025”. Tham dự chương trình tập huấn có TS. Trần Cẩm Thi – Trưởng Ban Đảm bảo chất lượng, lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc; lãnh đạo các chương trình đào tạo cùng gần 200 giảng viên toàn Trường.
Phát biểu tại chương trình, TS. Trần Cẩm Thi – Trưởng Ban Đảm bảo chất lượng nhấn mạnh, công tác đo lường chuẩn đầu ra là bước quan trọng trong chu trình cải tiến liên tục chương trình đào tạo. Đây không chỉ là yêu cầu của kiểm định chất lượng, mà còn là cam kết của nhà trường đối với người học và xã hội, nhằm bảo đảm mỗi chương trình đào tạo đều hướng tới sự phát triển toàn diện của người học, đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường lao động và chuẩn mực giáo dục quốc tế. TS. Trần Cẩm Thi cho biết, công tác đo lường chuẩn đầu ra (CĐR) học phần và chương trình đào tạo (CTĐT) đã được Nhà trường triển khai từ khóa 2021, tập trung trước hết vào các học phần cốt lõi. Đến năm 2024, hoạt động này được mở rộng đến toàn bộ học phần trong CTĐT, góp phần nâng cao tính toàn diện và khách quan trong đánh giá chất lượng đào tạo. Phát huy những kết quả đạt được, năm 2025, Nhà trường tiếp tục bước vào giai đoạn cải tiến lần hai trong đo lường CĐR – gắn liền với quá trình đổi mới chương trình đào tạo và nâng cao năng lực người học. “Trong thời gian tới, Nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức các đợt tập huấn chuyên sâu theo từng lĩnh vực và khối ngành, đồng thời xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và phần mềm đo lường chuẩn đầu ra tích hợp với nền tảng quản lý đào tạo hiện có. Đây sẽ là bước tiến quan trọng trong việc chuẩn hóa quy trình đảm bảo chất lượng, phục vụ cho công tác kiểm định trong nước và quốc tế, cũng như nâng cao hiệu quả quản trị học thuật của Nhà trường” – TS. Trần Cẩm Thi khẳng định.
Triển khai các nội dung của chương trình tập huấn, các cán bộ chuyên trách của Ban Đảm bảo chất lượng đã giới thiệu những điểm mới trong công tác đo lường CĐR khóa 2025, trong đó tập trung vào việc áp dụng cơ chế đánh giá có trọng số cho các CĐR của học phần và chương trình đào tạo. Việc áp dụng trọng số trong đo lường có ý nghĩa quan trọng, giúp phản ánh chính xác mức độ đóng góp và tầm quan trọng của từng CĐR đối với năng lực người học và mục tiêu đào tạo của chương trình. Cách tiếp cận này giúp kết quả đo lường trở nên cân đối, khách quan và có giá trị thực tiễn cao, tránh tình trạng trung bình hóa giữa các CĐR có mức độ ảnh hưởng khác nhau. Nhờ đó, các đơn vị đào tạo có thể xác định rõ những năng lực trọng tâm cần được củng cố, cải thiện hoặc phát huy, qua đó nâng cao hiệu quả cải tiến học phần, chương trình và chất lượng đào tạo của nhà trường.
Thông qua chương trình tập huấn, các giảng viên đã có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về phương pháp đo lường chuẩn đầu ra (CĐR) theo hướng tiếp cận năng lực, đặc biệt là các công cụ và quy trình hỗ trợ thu thập, phân tích minh chứng kết quả học tập của người học gắn với chuẩn đầu ra của học phần và chương trình đào tạo. Chương trình không chỉ bổ sung kiến thức chuyên môn và nâng cao năng lực thực hành đo lường – đánh giá, mà còn thúc đẩy việc hình thành và lan tỏa văn hóa đảm bảo chất lượng trong toàn trường – một thành tố cốt lõi trong hệ thống quản lý chất lượng giáo dục đại học mà Trường Đại học Thủ Dầu Một đang kiên định xây dựng và phát triển.
.png)
ThS. Nguyễn Huỳnh Ánh Tuyết - Ban Đảm bảo chất lượng hướng dẫn phương pháp đo lường CĐR học phần khóa 2025
.jpg)
Chương trình tập huấn “Đo lường Chuẩn đầu ra học phần và Chương trình đào tạo khóa 2025” dành cho toàn thể lãnh đạo các đơn vị, giảng viên các CTĐT
.png)
Thông qua chương trình tập huấn, các giảng viên đã có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về phương pháp đo lường CĐR theo hướng tiếp cận năng lực, đặc biệt là các công cụ và quy trình hỗ trợ thu thập, phân tích minh chứng kết quả học tập của người học gắn với chuẩn đầu ra của học phần và CTĐT
Đinh Yến